Categories: Sức khỏe

Uống 1-4 tách cà phê mỗi ngày giúp bệnh nhân ung thư đại trực tràng kéo dài sự sống

Uống 1-4 Tách Cà Phê Mỗi Ngày Giúp Bệnh Nhân Ung Thư Đại Trực Tràng Kéo Dài Sự Sống

Ung thư đại trực tràng là một trong những loại ung thư phổ biến và gây tử vong trên toàn thế giới. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây đã đưa ra một sự phát hiện đầy hứa hẹn về một thói quen ẩm thực phổ biến có thể giúp cải thiện kết quả điều trị cho bệnh nhân ung thư đại trực tràng. Đó chính là uống cà phê.

Bệnh nhân ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối có thể tăng thời gian sống từ 31 tháng lên 39 tháng nếu họ uống cà phê thường xuyên.

Uống từ một đến bốn tách cà phê mỗi ngày có thể giúp bệnh nhân ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối sống lâu hơn và làm chậm sự tiến triển của bệnh. Phát hiện này được các nhà khoa học rút ra từ một nghiên cứu của Viện Ung thư Dana-Farber có trụ sở tại Boston, Hoa Kỳ.

Trong đó, họ đã theo dõi 1.171 bệnh nhân ung thư đại trực tràng được điều trị bằng hóa trị trong suốt 5 năm. Những bệnh nhân này đều đã tiến triển đến ung thư giai đoạn IV hay còn gọi là giai đoạn cuối với khối u đã di căn.

Nhìn chung, những bệnh nhân uống nhiều cà phê hơn sẽ nhận được các lợi ích lớn hơn từ đó. Các nhà nghiên cứu cho biết bất kể cà phê họ uống có caffeine hay không có caffeine, sự khác biệt trong lợi ích họ nhận được không đáng kể.

Ung thư đại trực tràng là một căn bệnh tiến triển nhanh, hết sức nguy hiểm và ngày càng trẻ hóa. Tháng trước, nam diễn viên Chadwick Boseman người Mỹ cũng vừa ra đi ở tuổi 43 sau 4 năm chiến đấu với căn bệnh này.

Boseman được chẩn đoán mắc ung thư đại trực tràng giai đoạn III từ năm 2016 và anh ấy giấu người hâm mộ vì không muốn họ phải lo lắng. Căn bệnh sau đó tiến đến giai đoạn IV cuối cùng đã cướp đi mạng sống của diễn viên trẻ tài năng.

Trung bình, một bệnh nhân ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối chỉ có 11% sống được thêm 5 năm. Thời gian kéo dài sự sống trung bình chỉ khoảng 31 tháng.

Nhưng một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí JAMA Oncology bây giờ cho biết những bệnh nhân mắc ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối uống một tách cà phê mỗi ngày có thể giảm 5% nguy cơ căn bệnh tiến triển so với những người không uống cà phê.

Bệnh nhân uống 2-3 tách cà phê mỗi ngày có thể giảm nguy cơ này tới 18%. Và những ai uống 4 tách cà phê mỗi ngày có thể giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối tiến triển thêm 22%.

Về khả năng sống, những người uống 4 tách cà phê trở lên mỗi ngày tăng được 36% tỷ lệ sống sót so với những người không uống. Những bệnh nhân uống một tách cà phê mỗi ngày chỉ tăng được tỷ lệ sống sót thêm 7% và những ai uống 2-3 tách tăng được 18%.

Các tác giả nghiên cứu tại Viện Ung thư Dana-Farber cho biết những bệnh nhân ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối uống nhiều cà phê có thời gian sống trung bình 39 tháng so với 31 tháng ở những bệnh nhân không uống.

Mặc dù nghiên cứu chưa xác định được lý do tại sao cà phê có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh ung thư trực tràng, các chuyên gia ung thư đưa ra giả thuyết rằng nó có thể liên quan đến tác dụng chống oxy hóa, chống viêm và nhạy cảm với insulin của các hợp chất có trong cà phê.

Nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy cà phê có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư khác. Hướng dẫn Chế độ ăn uống của Hoa Kỳ coi việc tiêu thụ cà phê vừa phải – được mô tả là 3 đến 5 tách mỗi ngày – là an toàn và lành mạnh cho hầu hết mọi người.

Chỉ những người nhạy cảm với caffeine mới phải cảnh giác với các tác dụng phụ mà cà phê mang lại, bao gồm đau đầu, mất ngủ, chóng mặt và bồn chồn.

Tham khảo Washingtonpost

Theo Pháp luật & Bạn đọc

>>5 bí quyết uống cà phê tốt cho sức khỏe

Le Cafe

Recent Posts

Cách pha cà phê sữa ngon chuẩn vị, dễ làm tại nhà

Cách pha cà phê sữa ngon tưởng chừng đơn giản nhưng lại đòi hỏi sự…

6 tháng ago

Cơ sở rang cà phê – Nền tảng tạo nên hương vị cà phê chất lượng

Cơ sở rang cà phê đóng vai trò then chốt trong việc quyết định chất…

6 tháng ago

Tác hại của cafe giảm cân: Sự thật phía sau lời quảng cáo “giảm cân nhanh”

Tác hại của cafe giảm cân đang là vấn đề được nhiều người quan tâm,…

6 tháng ago

Tác dụng của cà phê: Uống đúng cách để khỏe hơn và tỉnh táo mỗi ngày

Tác dụng của cà phê từ lâu đã là chủ đề được nhiều người quan…

6 tháng ago

Tỷ lệ pha cafe phin chuẩn: Bí quyết để có ly cà phê đậm đà đúng gu Việt

Tỷ lệ pha cafe phin là yếu tố then chốt quyết định hương vị một…

6 tháng ago

Cafe nguyên chất – Trải nghiệm vị cà phê thật cho người uống mỗi ngày

Cafe nguyên chất đang dần trở thành lựa chọn ưu tiên của những người yêu…

6 tháng ago