ca-phe-duoc-san-xuat-nhu-the-nao

Cà Phê Được Sản Xuất Như Thế Nào?

Cà phê được sản xuất như thế nào? Đó là một hành trình từ hạt cà phê cho đến từng tách cà phê cho người thưởng thức. Để giữ được trọn hương vị của cà phê từ người trồng đến người sản xuất đã phải bỏ ra nhiều tâm huyết và qua các công đoạn:

Trồng và thu hoạch hạt cà phê

Quả cà phê chín khi chúng chuyển sang màu đỏ và sau đó có thể được thu hoạch. Vấn đề khi thu hoạch là chúng không chín cùng một lúc, ngay cả trên cùng một cành cây.

Điều này có nghĩa là người nông dân phải thu hoạch tất cả các quả anh đào cẩn thận bằng tay. Đó là một quá trình tốn thời gian, công sức và tốn kém. Chi phí thu hoạch chiếm khoảng một nửa tổng chi phí hàng năm của một trang trại.

Cà phê đòi hỏi một số điều kiện cụ thể để nó phát triển. Những điều kiện này thường chỉ có ở các vùng chí tuyến, nơi có nhiều mưa và nắng. Cây tuy cần mưa nhiều nhưng không ưa nắng quá nóng. Trên thực tế, cây cà phê thích nhiệt độ khá ổn định quanh năm. Họ thực sự cũng thích một chút bóng râm.

Do đó, bạn thấy hầu hết các đồn điền cà phê ở độ cao hợp lý, nơi có điều kiện mát mẻ hơn. Tuy nhiên, nó không được quá mát – cây chết nếu nhiệt độ xuống dưới điểm đóng băng.

Cây cà phê mới được trồng từ hạt trong vườn ươm và sẵn sàng cho thu hoạch quả đầu tiên sau 3 đến 4 năm. Sau đó chúng tiếp tục kết trái từ 20 đến 30 năm. Quả anh đào cà phê mất khoảng 6 đến 8 tháng để chín nên chỉ có thể thực sự có một vụ thu hoạch mỗi năm.

Tất nhiên, tùy thuộc vào vị trí của họ trên thế giới, việc thu hoạch diễn ra vào các thời điểm khác nhau trong năm. Phía bắc Xích đạo – ví dụ như ở Ethiopia và Trung Mỹ – vụ thu hoạch diễn ra từ tháng 9 đến tháng 12. Phía nam của Xích đạo vụ thu hoạch chính vào tháng 4 hoặc tháng 5. Các nước xích đạo, chẳng hạn như Colombia, có thể thu hoạch trái cây quanh năm.

Cà phê được sản xuất như thế nào trong giai đoạn chế biến hạt cà phê

Như tôi đã nói trước đó, “hạt cà phê” như chúng ta đề cập đến nó thực sự là hạt của quả anh đào. Tuy nhiên, nó là một hạt giống khá lớn. Nó chiếm gần hết kích thước của quả anh đào.

Đây là quả anh đào được tách đôi để bạn có thể nhìn thấy kích thước của hạt cà phê bên trong. Phần bên ngoài (màu đỏ) là cùi, được loại bỏ trong khi chế biến đậu. Phần bên trong (màu xám) là thứ tạo nên tách cà phê xinh xắn của chúng ta.

Nói chung có hai phương pháp để chế biến hạt cà phê. Phương pháp khô, hoặc phương pháp tự nhiên và phương pháp ướt (rửa). Mục đích của cả hai phương pháp là loại bỏ cùi sơ ri và giảm độ ẩm tổng thể của cà phê xuống khoảng 12%.

Phương pháp xử lý tự nhiên

Đây là cách ban đầu để chế biến hạt cà phê và vẫn được thực hiện ở các vùng của thế giới trồng cà phê ngày nay, đặc biệt là những nơi có thể thiếu lượng nước dồi dào cần thiết cho phương pháp ướt.

Phương pháp tự nhiên bao gồm việc trải quả cà phê thành một lớp mỏng để phơi khô dưới ánh nắng mặt trời. Để tránh cho quả anh đào bị thối rữa hoặc bị mốc, người ta thường đảo chúng. Do đó, đây là một quá trình sử dụng rất nhiều lao động nhưng không đòi hỏi nhiều máy móc hay bất kỳ nước nào.

Sau khi khô, lớp vỏ bên ngoài của da và trái cây được loại bỏ bằng máy trong máy nghiền trước khi được lưu trữ sẵn sàng xuất khẩu.

Phương pháp xử lý được rửa

Đây là phương pháp cơ học hơn để chế biến hạt cà phê, và do đó đắt hơn. Tuy nhiên, ít có khả năng xảy ra sai sót hơn trong quá trình này, dẫn đến hạt cà phê nhìn chung có giá trị cao hơn, ít khuyết tật hơn.

Sau khi hái, cà phê anh đào có vỏ ngoài và phần lớn thịt được loại bỏ bằng máy gọi là máy khử bột. Sau đó, nó được chuyển đến một bể nước, nơi phần còn lại của thịt được loại bỏ bằng cách lên men. Sau đó có thể dễ dàng rửa sạch phần thịt còn lại.

Sau đó, hạt cà phê được làm khô, thường là dưới ánh nắng mặt trời, bằng cách trải nó ra sân gạch hoặc bàn phơi cao.

Các phương thức thay thế

Một số nhà sản xuất sử dụng các phương pháp khác là phương pháp kết hợp của hai phương pháp chính được mô tả ở trên. Các phương pháp này bao gồm:

  • Pulped Natural – chủ yếu được sử dụng ở Brazil. Ở đây, quá trình rửa cuối cùng không được thực hiện trước khi hạt đậu được sấy khô. Nhằm mục đích giảm lượng nước sử dụng.
  • Mật ong – rất giống với quy trình tự nhiên được nghiền thành bột và chủ yếu được sử dụng ở các nước Trung Mỹ. Sử dụng ít nước hơn so với nghiền tự nhiên thông qua việc kiểm soát cẩn thận quá trình khử bột.
  • Semi-Washed – chủ yếu được sử dụng ở Indonesia, nơi cà phê được khử bột và sau đó sấy khô đến độ ẩm khoảng 30%. Sau đó, nó được đóng vỏ và những hạt đậu trần sau đó được làm khô một lần nữa.

Lưu trữ và vận chuyển hạt cà phê

Sau khi ra khỏi cối xay, hạt cà phê thường vẫn được bao phủ bởi một lớp màng. Độ ẩm lúc này đủ thấp để cà phê được bảo quản mà không có nguy cơ bị thối. Ở giai đoạn này, cà phê được lưu trữ ở trạng thái nghỉ ( trong reposo ) cho đến sáu mươi ngày để trưởng thành.

Để giảm chi phí vận chuyển, lớp vỏ lụa cuối cùng được lấy ra khỏi hạt đậu trong máy nghiền khô để giảm trọng lượng càng nhiều càng tốt.

Sau đó, nó được kiểm tra các khuyết tật và phân loại / phân loại, thường là theo kích thước. Kiểm tra các khuyết tật là một quá trình tốn nhiều thời gian và do đó tốn kém, nhưng lại cho ra hạt cà phê chất lượng cao hơn nhiều.

Sau đó, cà phê được đóng vào các bao đay 60kg hoặc 69kg trước khi được vận chuyển từ nước xuất xứ trong các container vận chuyển. Vận chuyển cà phê bằng đường biển vẫn là phương thức vận chuyển rẻ và thân thiện với môi trường nhất. Tuy nhiên, việc cà phê bị tiếp xúc với nhiệt và độ ẩm trong quá trình di chuyển có thể ảnh hưởng đến chất lượng của cà phê sẽ mất nhiều thời gian và rủi ro.

Vì vậy, nếu bạn thắc mắc tại sao cà phê đặc sản chất lượng cao lại đắt hơn nhiều, thì bây giờ bạn đã biết tại sao.

0789818828
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
blank