cach-chon-ca-phe-nhan-xanh

Cách Chọn Cà Phê Nhân Xanh Đúng Cách

Cách chọn cà phê nhân xanh 

Rõ ràng là hai tác nhân chính gây ra khí thải từ hoạt động sản xuất là do sử dụng phân bón trong trang trại và quá trình lên men từ quá trình chế biến ướt tại nhà máy. Tuy nhiên, các nghiên cứu mà chúng ta đã thảo luận rất khác nhau trong ước tính, một phần do điều kiện khác nhau ở mỗi quốc gia nhưng cũng do sự khác biệt trong cách thức tiến hành các nghiên cứu, điều này gây khó khăn cho việc so sánh kết quả một cách có ý nghĩa.

Ngay cả trong một nghiên cứu sử dụng một phương pháp luận duy nhất để so sánh một số lượng lớn các trang trại, lượng phát thải rất khác nhau, từ 4,1 đến 23,3 CO 2 -eq cho mỗi kg cà phê nhân ( H van Rikxoort và cộng sự, 2014 ). Điều này khiến bạn khó có thể chọn một con số tổng quát để phân tích lượng khí thải carbon của quán cà phê hoặc cơ sở kinh doanh rang xay của bạn. Nó cũng chứng tỏ sự khó khăn trong việc lựa chọn một loại cà phê thân thiện với môi trường, khi có quá nhiều yếu tố liên quan và mỗi sự lựa chọn đều đi kèm với những hậu quả khôn lường. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét cách đưa ra lựa chọn sáng suốt về loại cà phê sẽ mua.

Hữu cơ hay Thông thường?

Nếu bạn đang tìm cách giảm tác động đến môi trường của việc mua cà phê của mình, điều đầu tiên bạn có thể làm là chọn một loại cà phê được chứng nhận hữu cơ. Thị trường cà phê hữu cơ đã mở rộng đáng kể trong những năm gần đây: tỷ lệ đất trồng cà phê theo phương pháp canh tác hữu cơ tăng gấp 5 lần từ năm 2004 đến năm 2019.

Mặc dù thường xuyên tuyên bố ngược lại, nhưng tiêu thụ thực phẩm hữu cơ không có lợi cho sức khỏe và cà phê cũng không phải là ngoại lệ. Cho dù vì chất lượng dinh dưỡng của nó hay các vấn đề an toàn thực phẩm như dư lượng thuốc trừ sâu, nhiều thập kỷ nghiên cứu đã không phát hiện ra bất kỳ lợi ích nào của thực phẩm hữu cơ đối với người tiêu dùng.

Tuy nhiên, rõ ràng là canh tác hữu cơ có thể tạo ra sự khác biệt lớn ở các nước sản xuất. Thứ nhất, canh tác hữu cơ thường an toàn hơn cho chính người nông dân. Các luật điều chỉnh việc sử dụng thuốc trừ sâu ở các nước sản xuất thường lỏng lẻo hoặc thực thi kém, vì vậy thuốc trừ sâu có thể được sử dụng không phù hợp hoặc nông dân có thể sử dụng thuốc trừ sâu bị cấm ở những nơi khác. Công nhân làm việc trong các trang trại hữu cơ ít có nguy cơ xuất hiện các triệu chứng ngộ độc thuốc trừ sâu hơn và có nguy cơ mắc bệnh ung thư thấp hơn.

Cà phê hữu cơ có nhiều lợi ích về môi trường. Nó hỗ trợ đa dạng sinh học hơn vì nó gắn liền với việc bảo tồn môi trường sống trong rừng cho các loài chim và động vật khác và cũng vì những lợi ích đối với sinh vật đất và côn trùng trong các trang trại hữu cơ. Cà phê hữu cơ cũng dẫn đến ít tác động tiêu cực hơn từ việc sử dụng phân bón, chẳng hạn như thoái hóa đất và phân bón chảy vào nguồn cung cấp nước, có thể tàn phá hệ sinh thái.

Tuy nhiên, về tác động đối với phát thải khí nhà kính (GHG), sự khác biệt ít rõ ràng hơn nhiều. Mặc dù chúng ta đã thấy rằng việc sản xuất phân bón hóa học có thể đóng góp đáng kể vào lượng khí thải tổng thể của một trang trại cà phê, sự khác biệt giữa canh tác thông thường và canh tác hữu cơ nói chung nhỏ hơn nhiều so với sự khác biệt giữa các trang trại riêng lẻ.

Hơn nữa, như chúng ta đã thấy, việc chuyển đổi trang trại sang canh tác hữu cơ có thể gây ra tăng khí thải nếu nó dẫn đến thay đổi sử dụng đất để bù đắp cho sản lượng thấp hơn. Điều này cho thấy rằng hành động duy nhất của việc lựa chọn một loại cà phê hữu cơ là không đủ để giảm thiểu lượng khí thải.

Các chứng chỉ khác

Cũng như đối với sản xuất nông nghiệp hữu cơ, cần có một số chứng nhận khác. Chúng nhằm khuyến khích người nông dân canh tác bền vững hoặc đảm bảo giá thu mua tốt hơn cho nông dân. Chương trình lớn nhất như vậy trong cà phê là 4C , quy định các tiêu chuẩn tối thiểu nhất định để sản xuất cà phê thương mại – nhưng nó không được người tiêu dùng biết đến nhiều vì nó không cung cấp nhãn chứng nhận. Các chứng nhận được biết đến nhiều hơn bao gồm cà phê Rainforest Alliance / UTZ , Fairtrade và Bird Friendly được hợp nhất gần đây . Có khoảng 40% cà phê trên thế giới được sản xuất bởi nông dân sử dụng một số loại tiêu chuẩn bền vững tự nguyện.

Tuy nhiên, việc lựa chọn một loại cà phê vì lợi ích môi trường trên cơ sở chứng nhận không đảm bảo các biện pháp bảo vệ môi trường mạnh mẽ. Các yêu cầu về môi trường đối với cà phê 4C là tối thiểu và về cơ bản chúng chỉ hứa hẹn tuân thủ luật hiện hành. Thương mại Công bằng và các chứng nhận UTZ trước đây tập trung vào tính bền vững xã hội hơn là tác động đến môi trường, vì vậy chúng có những lợi ích môi trường hạn chế.

Đối với các chứng nhận tập trung vào môi trường, bằng chứng cho thấy chúng thực sự mang lại lợi ích cho môi trường là rất hạn chế. Thật khó để xác định liệu các chứng nhận có thực sự khiến nông dân áp dụng các thực hành thân thiện với môi trường hơn hay nếu các chứng nhận chỉ được các trang trại tuân theo các thông lệ tốt đã có từ trước áp dụng.

Tệ hơn nữa, một số tổ chức chứng nhận có thể phải chịu áp lực từ các công ty cà phê lớn trong việc làm suy yếu các tiêu chuẩn của họ để cho phép nhiều cà phê được chứng nhận hơn.

Điều gì làm cho cà phê bền vững?

Vì dựa vào các chứng nhận không đủ để đảm bảo một kết quả có lợi cho môi trường, người tiêu dùng hoặc người mua cà phê xanh có thể làm gì khác để đảm bảo họ đang mua cà phê nhân được sản xuất bền vững?

Việc sử dụng phân bón hợp lí là quan trọng nhất, cho dù trang trại có được chứng nhận hữu cơ hay không. Hạn chế sử dụng phân bón sẽ có tác động lớn nhất đến phát thải khí nhà kính, cũng như những lợi ích trực tiếp – ví dụ như hạn chế sự chảy tràn nitrat vào các đường nước. Một trang trại sử dụng các loại phân bón tổng hợp hoặc thuốc trừ sâu một cách hạn chế có thể thân thiện với môi trường hơn một trang trại hữu cơ đang trồng cà phê thâm canh dưới ánh nắng đầy đủ và rải đất bằng phân gia cầm.

Phương pháp xử lý cũng có tác động rất lớn. Nước thải từ quá trình lên men góp phần đáng kể vào việc phát thải KNK và ô nhiễm ở các con sông, vì vậy đầu tư vào xử lý nước thải hiệu quả sẽ mang lại lợi ích môi trường rất lớn. Một kỹ thuật xử lý làm giảm sử dụng nước, chẳng hạn như lên men khô , khử cặn cơ học hoặc chế biến tự nhiên, thậm chí có thể hiệu quả hơn trong việc giảm phát thải khí nhà kính.

Cuối cùng, trồng cà phê dưới bóng râm có liên quan đến nhiều lợi ích về môi trường. Giữ rừng hoặc trồng, cây bóng mát có thể làm giảm hoặc thậm chí đảo ngược những tác động tiêu cực của việc thay đổi sử dụng đất. Cây bóng mát hoặc cây rừng cũng cô lập carbon, giảm sử dụng nước, và có thể được sử dụng để cố định nitơ hoặc sản xuất các loại cây trồng khác.

0789818828
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
blank