chieu-tro-marketing-cho-quan-ca-phe-luon-dong-khachv

Cách Marketing Cho Quán Cà Phê Luôn Đông Khách

Marketing cho quán cà phê là điều không dễ dàng gì. Và kinh doanh cà phê cũng chưa bao giờ là điều dễ dàng. Hầu hết các quán cà phê khi mới bắt đầu đều sẽ gặp thất bại ở những tháng đầu tiên. Lí do chính chủ yếu là vì sự mới mẻ của nó đối với mọi người. Vì thế cần phải có một chiến lược Marketing tốt để quảng bá hiệu quả cho quán.

Hiểu đúng về hoạt động marketing cho quán cà phê

chieu-tro-marketing-cho-quan-ca-phe-luon-dong-khachv

Nhiều người định nghĩa: Marketing tức là quảng cáo (giới thiệu) sản phẩm. Điều này hoàn toàn không đúng. Quảng cáo, giới thiệu sản phẩm chỉ là 1 công đoạn nhỏ của quá trình Marketing. Marketing là tổng hợp các hoạt động nhằm đưa sản phẩm của bạn đến gần với khách hàng hơn.

Như vậy, Marketing bao gồm một chuỗi các hoạt động mang tính hệ thống, chúng liên quan và phối hợp chặt chẽ với nhau. Nó bao gồm cả lên kế hoạch Marketing, sản xuất các sản phẩm theo định hướng của khách hàng, định giá sản phẩm, phân phối các sản phẩm đến với người tiêu dùng, truyền thông (PR, quảng cáo) cho sản phẩm.

Từ khái niệm trên, ta có thể hiểu Marketing cho quán cafe là một lộ trình đường dài, bao gồm nhiều công việc không giống nhau. Trong đó phải kể đến: thiết kế của quán cà phê, chuẩn bị đồ uống ngon, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, phát tờ rơi, treo băng rôn quảng cáo, chương trình khuyến mãi, làm thẻ thành viên khách hàng, Marketing online,…

Yếu tố về sản phẩm, dịch vụ

Thiết kế quán cà phê đẹp, độc đáo

chieu-tro-marketing-cho-quan-ca-phe-luon-dong-khach

Chưa nói đến vấn đề đồ uống ngon hay không, ấn tượng đầu tiên của khách hàng về quán cafe đó là: thiết kế không gian, cách bày trí bên trong,… Phong cách quán cà phê do chủ quán quyết định, nó thể hiện cái riêng của quán cà phê. Nếu bạn có đam mê vè cà phê, chắc chắn sẽ biết: không quán cafe nào giống nhau theo 1 khuôn khổ cả.

Xu hướng thiết kế quán cà phê rất đa dạng và phong phú. Nó có thể là kiểu đơn giản, nhẹ nhàng, đánh bật cá tính hay lãng mạn. Bạn đang có ý định kinh doanh quán cà phê? Hãy lên ý tưởng cho không gian kinh doanh của mình ngay lập tức. Muốn nổi bật, bạn phải có sự khác biệt hoàn toàn. Đừng bao giờ sao chép hay bắt chước những gì đã có sẵn.

Thức uống ngon và trang trí bắt mắt

chieu-tro-marketing-cho-quan-ca-phe-luon-dong-khach

Chắc chắn 1 điều rằng “Khách hàng sẽ nhanh chán quán của bạn nếu đồ uống của bạn không ngon”. Hãy dồn mọi nỗ lực cho đồ uống của quán cafe, bởi chất lượng quyết định nên tất cả đặc biệt là doanh thu. Nếu khách hàng thích thú với đồ uống của bạn, họ sẽ quay lại tìm bạn nhiều lần hơn.

Nhu cầu thưởng thức của khách hàng rất đa dạng. Quán cà phê không thể phục vụ chỉ có vài đồ uống đơn giản. Hãy đa dạng hóa menu của mình hơn. Điều khách hàng muốn là 1 danh sách dài các loại đồ uống đa dạng, để họ tha hồ lựa chọn. Trên thực tế, có nhiều quán cà phê sở hữu 30-40 loại đồ uống khác nhau. Riêng cà phê thôi cũng đã có vài chục loại, chưa kể sinh tố hay các loại nước ép hoa quả.

Đồ uống trang trí đẹp mắt cũng là yếu tố giúp hút khách hơn. Hãy cẩn thận trong việc chọn từng cái ly đựng đồ uống. Sẽ thế nào nếu nhân viên phục vụ mang đến cho bạn một tách cà phê thơm ngon và trông rất đẹp mắt? Bạn sẽ cảm thấy ngon mắt và muốn uống ngay.

Dịch vụ tốt

chieu-tro-marketing-cho-quan-ca-phe-luon-dong-khach

Thiết kế quán đẹp mắt, đồ uống ngon thôi chưa đủ để làm nên một quán cà phê đúng chất. Khách hàng cho biết: họ đánh giá cao thái độ phục vụ của nhân viên quán cà phê. Nếu có ai nghĩ rằng: kinh doanh quán cà phê chỉ là phục vụ đồ uống tức thờ. Nhưng thực chất sản phẩm phải luôn luôn đi kèm với dịch vụ. Khách hàng tiêu dùng sản phẩm của bạn, nhưng đánh giá thông qua cách bạn cung cấp dịch vụ cho họ như thế nào.

Đồ uống của bạn có thể chỉ ngon 90% (theo cảm nhận riêng của khách hàng), nhưng họ sẵn sàng dành cho bạn điểm 10 danh giá nếu dịch vụ của bạn xứng đáng với điều đó. Tất cả mọi thứ liên quan đến quán cà phê như: không gian để thưởng thức, âm nhạc, thái độ phục vụ, chương trình khuyến mãi, công tác hỗ trợ khách hàng, bảo vệ tài sản cá nhân… đều được hiểu là dịch vụ của quán cà phê mang lại cho khách hàng. Nếu dịch vụ tốt, chắc chắn khách hàng sẽ quay lại với quán bạn.

Yếu tố về quảng cáo, khuyến mãi

Phát tờ rơi quảng bá quán cà phê

Phát tờ rơi là hình thức quảng cáo đơn giản nhất và ít tốn kém nhất hiện nay và cũng được sử dụng khá nhiều trước đây. Nó sẽ hiệu quả trong trường hợp: quán cà phê mới khai trương phát tờ rơi để tung khuyến mãi, hay đang chạy chương trình gì đó.

Cách thức thực hiện như sau:

Bước 1: Xây dựng nội dung cho tờ rơi. Giới thiệu những thông tin cơ bản nhất về quán cà phê như: Tên của quán, địa chỉ cụ thể quán, Facebook, Fanpage, Website, quán mới khai trương hay đã có thương hiệu từ lâu nay, các chương trình khuyến mãi, mức giá vô cùng hấp dẫn, hay có những sự kiện sắp diễn ra.

Bước 2: Thiết kế hình ảnh bắt mắt cho tờ rơi. Yêu cầu: Tờ rơi quảng cáo cho quán cà phê phải đẹp mắt, thu hút người nhìn, có hình ảnh, cỡ chữ vừa phải đủ nhìn, nội dung ngắn gọn xúc tích, đủ ý.

Bước 3: Phát tờ rơi đến tay khách hàng. Sau khi in phát cho các đối tượng đa dạng khác nhau. Địa điểm phát tờ rơi: trước quán cafe, trên đường phố, trước cổng cơ quan, doanh nghiệp, trong siêu thị, hay tại các trung tâm thương mại, nơi đông người,…

Băng rôn quảng cáo

Băng rôn quảng cáo cho quán cũng khá quan trọng, nhất là trong những dịp đặc biệt của quán cà phê như: khai trương quán, chạy các chương trình khuyến mãi,… Bạn có thể treo băng rôn quảng cáo ngay trước cửa quán cà phê, hay trên đường phố.

chieu-tro-marketing-cho-quan-ca-phe-luon-dong-khach

 Chương trình khuyến mãi

Chương trình khuyến mãi – yếu tố không thể thiếu trong bất kì chiến lược Marketing cho quán cà phê. Thực tế đã cho thấy, chương trình khuyến mãi luôn rất thu hút khách hàng. Trong 1 năm, bạn nên có ít nhất 2 lần khuyến mãi cho khách hàng. Đó có thể là khuyến mãi về giá (giảm giá), hay khuyến mãi sản phẩm (mua 1 tặng 1, hay mua 2 tặng 2,…).

Nhiều quán cà phê còn khuyến mãi theo ngày, tuần hoặc theo tháng. Ví dụ như: khuyến mãi vào thứ 2 đầu tuần, hay khuyến mại vào cuối tháng. Bạn nên áp dụng chương trình khuyến mãi vào những dịp đặc biệt như: sinh nhật quán, các ngày lễ 2/9, 8/3, 20/10,…Như vậy quán cà phê sẽ đông hơn rất nhiều.

Thẻ thành viên

chieu-tro-marketing-cho-quan-ca-phe-luon-dong-khach

Các quán cà phê nên khuyến khích khách hàng làm thẻ thành viên nhiều hơn. Điều này phải trả lời được câu hỏi: khách hàng sẽ nhận được gì từ thẻ thành viên? Nó hơi giống với các chương trình khuyến mại, nhưng sâu sắc hơn.

Thẻ thành viên giúp kết nối khách hàng với quán cà phê, vun đắp mối quan hệ với khách hàng bền chặt hơn. Đã là thành viên, chắc chắn phải có quyền lợi hơn là không có. Hãy dành cho khách hàng của bạn những ưu đãi xứng đáng với họ như: tham gia các sự kiện đặc biệt của quán, hưởng mức giá khuyến mãi hấp dẫn, chúc mừng sinh nhật khách, tặng quà tri ân cho khách hàng,… Họ sẽ gắn bó lâu dài với quán cafe, thậm chí giới thiệu thêm nhiều người nữa đến quán.

Digital Marketing cho quán cà phê

Quảng cáo Facebook cho quán

chieu-tro-marketing-cho-quan-ca-phe-luon-dong-khach

Facebook từ lâu đã được mọi người công nhận và biết đến như mạng xã hội có đông đảo người chơi nhất, hơn nữa độ lan truyền và tỷ lệ tương tác trên facebook cũng rất cao. Khi người dùng thường xuyên tag bạn bè, chia sẻ các bài viết về đồ uống, hay quán cà phê họ yêu thích lên tường, nhờ đó giúp gia tăng độ phủ sóng cho thương hiệu của bạn hơn. Do đó, đây sẽ là kênh truyền thông chủ đạo mà bạn nên đầu tư nhiều nhất để làm quảng cáo online cho hoạt động kinh doanh của mình.

Đầu tiên bạn phải xây dựng một fanpage thật “chất” thuộc về lĩnh vực ăn uống. Một số mẹo sau sẽ giúp bạn quản trị fanpage tốt:

  • Chú trọng vào chất lượng hình ảnh và video đăng tải lên: Vì tính chất của lĩnh vực này là: sử dụng hình ảnh để thay cho lời nói, để truyền tải được hết vẻ đẹp và độ ngon của các loại thức uống.
  • Đăng bài thường xuyên trên fanpage, nhằm gia tăng độ nhận biết và giữ tương tác với những người yêu thích trang của bạn. Một số nội dung mà các fanpage quán ccà phê thường hay sử dụng là:
    • Các chương trình khuyến mãi, giảm giá mà quán đang có. Sử dụng hình thức này giúp gia tăng doanh số đáng kể cho quán vào những dịp đặc biệt như lễ, tết.
    • Các thức uống, bánh ngọt mới của quán: Bạn có thể cung cấp những thức uống mới, lạ chỉ có dành riêng cho dịp đặc biệt thôi như: Các loại thức uống dành cho dịp Giáng sinh, Combo những vị mới cho mùa hè tươi mát hơn,….
    • Các cách thức về order món, số hotline để khách có thể order ngay trên fanpage của bạn.
    • Đăng tải những tấm ảnh thời điểm quán đang đông khách cũng là một sự lựa chọn giúp thu hút khách. Dựa trên hiệu ứng đám đông, chắc chắn nhiều người sẽ ùn ùn kéo đến quán bạn.
    • Đối với một số tín đồ đam mê sống ảo, thì khung cảnh chất lừ của quán cũng là một đặc điểm thu hút người uống. Cho nên hãy chụp những bức ảnh đẹp về khung cảnh đặc biệt của quán để thu hút người theo dõi page.
  • Chạy quảng cáo Facebook:
    • Theo thông thường đối với lĩnh vực quán cà phê, thường hay sử dụng hình thức quảng cáo Pagepost, nội dung chủ yếu sẽ liên quan đến việc cho ra mắt thức uống mới của quán, hoặc các chương trình khuyến mãi đặc biệt để thu hút người xem hơn. ​​
    • ​​Tuy nhiên, kĩ thuật để thiết lập quảng cáo sao cho tối ưu nhất và đạt hiệu quả là câu hỏi khó đối với những người chưa có nhiều kinh nghiệm về mảng này. Vì bạn phải biết cách chỉnh sửa giá CPC, CPM, lựa chọn đối tượng sao cho đúng tệp khách hàng mà quán bạn hướng tới.

Xây dựng các kênh nội dung trực tuyến

chieu-tro-marketing-cho-quan-ca-phe-luon-dong-khach

  • Youtube, Instagram và các mạng xã hội khác

Youtube, Instagram và các mạng xã hội khác sẽ mang đến những hiệu quả tích cực trong việc xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp đặc biệt là các quán cà phê mới mở. Tùy theo tiềm năng cũng như thế mạnh của từng doanh nghiệp, mà hoạt động marketing online sẽ được lên kế hoạch và khai thác hiệu quả trên các kênh này ra sao.

  • Xây dựng website cho quán cà phê

Xây dựng website là điều hoàn toàn nên làm cho mỗi doanh nghiệp hay cửa hàng. Bởi nó chứa đầy đủ tất cả các thông tin về quán của bạn và mọi người có thể tìm hiểu trên website. Hơn nữa nó còn phụ giúp cho bạn việc chạy quảng cáo online.

Một số lưu ý khi thiết kế website cho quán: 

  1. Đơn giản hóa cho bố cục website, và thiết kế sao cho phù hợp với phong cách chủ đạo mà quán theo đuổi, không nên màu mè quá lố.
  2. Nội dung đăng tải phải ngắn gọn, dễ hiểu, xúc tích bao gồm các mục: Giới thiệu, menu quán, các chương trình khuyến mãi nếu có, số điện thoại hotline, nơi đặt hàng trực tuyến, danh sách địa điểm các chi nhánh quán, thời gian đóng và mở cửa.

Le Cafe nguồn cung cấp sỉ và lẻ cà phê rang xay nguyên chất giá cả phải chăng cho các quán cà phê!

0789818828
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
blank