Cà phê ở Trung Quốc : cùng các sự kiện lớn

cà phê ở Trung Quốc 

Tìm hiểu sự phát triển của các sự kiện cà phê ở Trung Quốc.

Kể từ năm 2017, thị trường cà phê Trung Quốc đã trải qua một mức tăng trưởng đáng kinh ngạc. Giá trị ngành cà phê của cả nước trung bình tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến ​​trong vài năm tới, chỉ riêng thị trường cà phê rang xay sẽ trị giá hơn 15,6 tỷ đô la Mỹ. 

Để bắt kịp đà tăng trưởng bùng nổ này, nhiều sự kiện cà phê và triển lãm thương mại đang được tổ chức tại các thành phố “cấp một” của Trung Quốc, chẳng hạn như Thượng Hải, Bắc Kinh, Quảng Châu và Thâm Quyến. Những sự kiện này bao gồm triển lãm thương mại, cơ hội kết nối và triển lãm, cũng như các cuộc thi cà phê quốc gia của Trung Quốc. 

Felipe Cabrera là Giám đốc điều hành và người sáng lập của Ad Astra Coffee Consulting tại Thượng Hải. Năm 2009, Felipe học thạc sĩ tại Trung Quốc, trước khi quyết định chuyển đến đó vĩnh viễn. Ông đã làm việc trong ngành cà phê Trung Quốc từ năm 2015.

Trong bài viết này, anh ấy khám phá lý do tại sao các sự kiện cà phê ở Trung Quốc đang trở nên phổ biến hơn và nói về một số sự kiện nổi bật và có ảnh hưởng nhất hiện đang diễn ra.

TẠI SAO SỰ KIỆN CÀ PHÊ LẠI TRỞ NÊN NỔI BẬT NHƯ VẬY?

Chỉ trong vài năm, thị trường cà phê Trung Quốc đã phát triển nhanh chóng.

Ngành công nghiệp này đã chuyển đổi từ một thị trường được thống trị bởi các cửa hàng cà phê thuộc làn sóng thứ hai, sang một lĩnh vực có nhiều cạnh tranh hơn bao giờ hết, cũng như sự hiểu biết ngày càng tăng về văn hóa cà phê đặc sản.

Văn hóa cà phê không còn dành riêng cho những công dân trở về từ các nước phương Tây và người nước ngoài. Thay vào đó, nó đã trở thành một thức uống phổ biến cho nhiều người ở các thành phố lớn hơn để thưởng thức trong khi giải lao buổi chiều.

Trong khi văn hóa cà phê chủ yếu phát triển ở các thành phố cấp một, thì ngày càng nhiều quán cà phê được mở ở các thành phố cấp một “mới” (trước đây là các thành phố cấp hai). Chúng bao gồm Thành Đô, Trường Sa, Nam Kinh, Thiên Tân, Thanh Đảo, và những nơi khác.

Nếu thị trường tiếp tục phát triển với tốc độ tương tự, văn hóa cà phê sẽ tiếp tục mở rộng đến các thành phố cấp hai và cấp ba để thu hút lượng lớn người tiêu dùng cà phê hơn.

Sự mở rộng nhanh chóng này có nghĩa là có nhiều người tiêu dùng cà phê hơn bao giờ hết. Họ có nhiều thói quen và nhu cầu mua hàng khác nhau, và sau đó, các “làn sóng” cà phê khác nhau xuất hiện cùng lúc ở Trung Quốc – tạo ra một thị trường thực sự độc đáo.

Do đó, nhiều thương hiệu cà phê gặp khó khăn trong việc quảng bá bản thân mà không cần đầu tư đáng kể vào tiếp thị.

Đối với nhiều công ty cà phê Trung Quốc, tham dự hoặc trưng bày tại lễ hội cà phê là một cách chi phí thấp để có thể tạo ra doanh thu. Cũng như các triển lãm thương mại ở những nơi khác, mỗi thương hiệu cà phê đều có gian hàng riêng, tất cả đều có quy mô tương tự nhau, vì vậy sản phẩm hoặc dịch vụ vẫn là trọng tâm của mỗi doanh nghiệp.

Một số sự kiện cà phê hàng đầu ở Trung Quốc bao gồm KHÁCH SẠN Thượng Hải và lễ hội Ẩm thực và Khách sạn Trung Quốc (FHC) Thượng Hải.

LỄ HỘI FHC THƯỢNG HẢI 2021

Lễ hội FHC Thượng Hải năm 2021 diễn ra từ ngày 9 đến ngày 11 tháng 11 năm 2021. Đây là một trong những sự kiện cà phê lớn nhất được tổ chức vào năm ngoái, bao gồm các cuộc đàm phán sâu rộng trong ngành, cũng như giải vô địch cà phê quốc gia của Trung Quốc.

Cũng như các phiên bản trước, một phòng triển lãm cụ thể được chỉ định cho các doanh nghiệp kinh doanh cà phê trong khu vực tổ chức sự kiện. Đây cũng là nơi tổ chức Giải vô địch Nghệ thuật Latte và Nếm thử Cup của Trung Quốc, cùng với một số cuộc thi khác ít chính thức hơn.

Đối với phiên bản năm 2021 của lễ hội, số lượng du khách đã giảm đáng kể, chủ yếu là do các biện pháp nghiêm ngặt của Covid-19. Các nhà triển lãm và khách tham quan được yêu cầu làm bài kiểm tra PCR trong vòng 48 giờ sau khi tham dự, cũng như phải tải kết quả lên một ứng dụng FHC chuyên dụng.

Tuy nhiên, đối với các nhà triển lãm, điều này có nghĩa là một môi trường cạnh tranh hơn để quảng bá và bán sản phẩm của họ.

Ngoài ra, lễ hội FHC Thượng Hải cũng nêu bật một số xu hướng tiêu dùng trong ngành cà phê Trung Quốc.

Trước hết, nó chỉ ra rằng thị trường cà phê của đất nước đang tiếp tục phát triển để trở nên tập trung hơn vào đặc sản, với người tiêu dùng lựa chọn cà phê có hương vị phức tạp hơn, hương vị sạch hơn và nhiều axit hơn. Ngoài ra còn có một số lượng ngày càng lớn các loại cà phê chế biến mật ong, tự nhiên và kỵ khí được trưng bày.

Khách đến FHC cũng có vẻ thích thú hơn với các món nướng nhẹ và vừa, với nhiều người tìm kiếm sự cân bằng, độ sáng và độ ngọt. Họ cũng ngày càng rời xa hồ sơ cà phê đắng “truyền thống” – thể hiện một sự thay đổi đáng kể đối với sở thích của người tiêu dùng so với chỉ 15 hoặc 20 năm trước.

Nhiều thương hiệu cà phê cũng tổ chức các buổi pha chế cà phê tại sự kiện này. Như một phần của điều này, chúng tôi thấy họ cung cấp đồ uống đặc trưng trên thực đơn của họ, cũng như các loại cà phê hiếm hơn và đắt tiền hơn . Một số loại cà phê Gesha và Pink Bourbon đã được trưng bày, ngay cả khi chúng được cung cấp cùng với cà phê cấp thương mại.

Các thương hiệu cà phê nội địa từ khắp Trung Quốc đã có mặt tại lễ hội FHC Thượng Hải, bao gồm một số từ Bắc Kinh, Thanh Đảo (miền bắc Trung Quốc), Thâm Quyến và Phật Sơn (miền nam), Quý Châu (tây nam) và Tây An (miền trung).

Một ví dụ là FU Roastery, một thương hiệu cà phê từ Kail ở tỉnh Quý Châu – cách Thượng Hải khoảng 1.600 km. Thuộc sở hữu của một nhà vô địch rang xay Trung Quốc, FU Roastery bán cà phê rang thông qua Taobao và BiliBili, cũng như các cửa hàng cà phê của nó.

Tiếp nối các xu hướng khác trên thị trường cà phê (đặc biệt là tại sự kiện HOTELEX Chengdu năm 2021), nhiều thương hiệu ca cao và sô cô la đặc biệt cũng bắt đầu tham gia lễ hội cà phê. Một ví dụ nổi bật là Nibbo, một thương hiệu bean-to-bar có nguồn gốc từ Thượng Hải.

LỄ HỘI CÀ PHÊ LUJIAZUI THƯỢNG HẢI 2021

Một vài tuần trước FHC, phiên bản mới nhất của Lễ hội cà phê Lujiazui Thượng Hải được tổ chức từ ngày 28 đến ngày 30 tháng 10 năm 2021.

Lễ hội cà phê Lujiazui Thượng Hải được thành lập vào năm 2016 với chỉ 24 thương hiệu cà phê trưng bày trong sự kiện đầu tiên của mình. Nhiều thương hiệu trong số đó là các cửa hàng cà phê nhỏ ở Thượng Hải; một số trong lĩnh vực đặc biệt.

Thường được tổ chức ở trung tâm của quận Lujiazui, lễ hội này hiện đã phát triển với khoảng 213 nhà triển lãm. Những con số này không đáng ngạc nhiên vì Thượng Hải được báo cáo là có số lượng quán cà phê lớn nhất trong bất kỳ thành phố nào trên thế giới, với hơn 7.000 quán cà phê.

Đây là bằng chứng nữa cho thấy ngành cà phê Trung Quốc và sự quan tâm đến cà phê ở các thành phố cấp một đang tăng với tốc độ chóng mặt.

Khoảng 35% thị phần tại Luijazui thuộc về các chuỗi cà phê lớn. Ngược lại, trong số 65% còn lại, khoảng 50% là các cửa hàng cà phê cửa hàng hoặc cà phê thủ công sử dụng cà phê đặc sản.

Trong khi FHC phổ biến hơn với các thương hiệu trong nước, một số công ty quốc tế lớn đã tham dự Lễ hội cà phê Lujiazui Thượng Hải năm 2021, bao gồm Starbucks, Lavazza, La Marzocco và McCafé.

Bên cạnh các công ty thực phẩm và cà phê, một số nhà sản xuất máy pha cà phê và máy pha cà phê cũng có mặt tại sự kiện này. Đóng góp của họ đặc biệt thú vị, vì nó cho thấy cách các thương hiệu địa phương ngày càng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về các sản phẩm thân thiện với môi trường và đạo đức hơn.

Ví dụ, thương hiệu bền vững của Trung Quốc KAFFTEC (“咖 法” trong tiếng Quan Thoại) đã có mặt không nhỏ tại Lujiazui năm nay, trưng bày những chiếc cốc, bàn và ghế ngồi, tất cả đều được sản xuất từ ​​những chiếc xe đẩy cà phê đã qua sử dụng và nhựa tái chế.

Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều người tập trung vào tầm quan trọng của sự tiện lợi đối với người tiêu dùng cà phê tại thị trường nội địa. Cùng với điều này, một trong những xu hướng quan trọng nhất tại Luijazui là sự gia tăng số lượng máy pha cà phê espresso bán tự động được trưng bày.

Nhà sản xuất Trung Quốc XLVI (lắp ráp máy bán tự động ở Trung Quốc sử dụng các bộ phận nhập khẩu từ châu Âu) là một trong những ví dụ nổi bật nhất về điều này.

SỰ KIỆN CÀ PHÊ CÓ THỂ PHÁT TRIỂN NHƯ THẾ NÀO Ở TRUNG QUỐC?

Khi tiêu thụ cà phê của Trung Quốc tăng lên, các lễ hội và sự kiện cà phê có thể trở nên thường xuyên hơn.

Hiệp hội Cà phê Trung Quốc của Bắc Kinh cho biết mức tiêu thụ cà phê của nước này đang tăng với tốc độ hàng năm là 15%. Vào năm 2020, trung bình một quán cà phê được mở mỗi ngày tại thành phố Thành Đô (thị trường cà phê lớn thứ ba của đất nước), hiện đã đạt tổng số hơn 6.000 quán cà phê trong thành phố. Điều này cho thấy sự tăng trưởng ổn định bất chấp tác động của Covid-19.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, đại dịch đã gây bất lợi cho các chuỗi cửa hàng cà phê tại thị trường Trung Quốc. Vào tháng 1 năm 2020, Starbucks Trung Quốc đã đóng cửa hơn 2.200 địa điểm tại nước này do các biện pháp tạo khoảng cách xã hội bắt buộc.

Trong khi thị trường quán cà phê có thể bị ảnh hưởng đáng kể, doanh số bán cà phê pha sẵn (RTD) đã tăng trong nước. Năm 2021, Coca-Cola tung ra sản phẩm cà phê pha lạnh RTD mang nhãn hiệu Costa Coffee tại Trung Quốc tại hơn 150.000 cửa hàng bán lẻ, cũng như trên các nền tảng thương mại điện tử – một thị trường đang phát triển mạnh ở Trung Quốc .

Tiêu thụ cà phê tại nhà đã tăng mạnh trong các biện pháp lưu trú tại nhà. Cà phê hòa tan đặc biệt tiếp tục được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng: khoảng 32% dân số cho biết đã uống cà phê hòa tan vào năm 2016 và thật an toàn nếu giả định con số này tăng lên trong năm 2020.

Xem xét những xu hướng này, sẽ không có gì ngạc nhiên nếu chúng ta thấy sự xuất hiện của các sự kiện cà phê ở Trung Quốc phù hợp với những lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng này. Sự chuyển hướng tập trung vào cà phê RTD, tiêu dùng tại nhà và cà phê sản xuất trong nước có thể trở nên rõ ràng hơn, mặc dù thị trường xuất khẩu đang dần có dấu hiệu phục hồi.

Hai lễ hội cà phê này là những ví dụ thú vị về tốc độ phát triển tuyệt đối của ngành cà phê Trung Quốc.

Tuy nhiên, tương lai trước mắt đối với ngành cà phê của đất nước và các xu hướng phát triển vẫn khó dự đoán một cách đáng ngạc nhiên. Sau đại dịch Covid-19, sự tăng trưởng của thị trường cà phê Trung Quốc đã chậm lại một chút, do nhiều cửa hàng cà phê đóng cửa, cũng như hủy bỏ một số sự kiện cà phê và triển lãm thương mại kể từ năm 2020.

Khi những hạn chế này bắt đầu được nới lỏng và nhiều sự kiện và lễ hội cà phê được tổ chức thường xuyên trong nước, thị trường cà phê ở Trung Quốc sẽ tiếp tục mở rộng với tốc độ và đa dạng hóa. Ngành cà phê của đất nước này sẽ trở nên sôi động và cạnh tranh hơn nữa, với các sự kiện cà phê đã sẵn sàng dẫn đầu trong việc đổi mới và nâng cao tiêu chuẩn.

Nếu bạn muốn mua các sản phẩm nhấn ngay <<shop>>.

Source: perfectdailygrind

0789818828
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
blank