Cà phê và bánh rán - Lecafe

Cà phê và bánh rán

Cà phê và bánh rán

Trên khắp thế giới, nhiều người thưởng thức một tách cà phê với đồ ngọt, nhưng không có sự kết hợp nào mang tính biểu tượng như cà phê và bánh rán.

Thấm nhuần văn hóa đại chúng, đặc biệt là ở Mỹ, cà phê và bánh rán đã trở thành một bộ đôi tinh túy – dẫn đến thành công toàn cầu của các chuỗi cửa hàng nổi tiếng như Krispy Kreme và Dunkin ‘.

Tuy nhiên, khi người tiêu dùng đẩy mạnh cà phê chất lượng cao hơn, điều này có được phản ánh trong sự kết hợp mang tính biểu tượng này không? Ngày càng có nhiều sự tập trung vào nguồn gốc nguyên liệu và “nghề” làm bánh rán?

Để tìm hiểu thêm, tôi đã nói chuyện với Craig Blum và James Brewer từ hai chuỗi cà phê và bánh rán đặc sản.

Cà phê và bánh rán - Lecafe

1. Nguồn Gốc Của Bánh Rán

Mặc dù gắn liền với văn hóa ẩm thực hiện đại của Hoa Kỳ, nhưng bánh rán thực sự có từ thời Hy Lạp và La Mã cổ đại, khi những người đầu bếp sẽ chiên bột men và tráng men với mật ong. Các loại thực phẩm tương tự cũng phổ biến trên khắp Trung Đông trong hàng trăm năm: người ta thường phủ các dải bánh ngọt chiên trong xi-rô đường.

Những chiếc “bánh rán” thô sơ này lan rộng khắp Bắc Âu trong những năm 1400 – trở nên đặc biệt phổ biến ở Anh, Hà Lan và Đức. Tuy nhiên, trường hợp đầu tiên được ghi lại về chiếc bánh rán nhân thạch – được gọi là Gefüllte Krapfen – có thể được tìm thấy trong một cuốn sách dạy nấu ăn của Đức thế kỷ 15. Nhân mặn thường phổ biến hơn, vì đường rất đắt vào thời điểm đó.

Bánh rán đôi khi được gọi là “người Berlin” ở Đức. Câu chuyện kể rằng một người lính Berlin được tuyên bố là không đủ tiêu chuẩn để tham gia nghĩa vụ quân sự vào năm 1756, và do đó đã từ chức để trở thành một thợ làm bánh. Người ta cho rằng ông đã làm bánh rán cho những người lính, những người đặt tên cho món bột chiên giòn theo tên quê hương của ông.

Bánh rán vòng cổ điển được cho là đã nổi lên vì phần giữa thường là phần dày nhất và nấu chưa chín kỹ nhất của món ăn nhẹ cuối cùng. Do đó, thợ làm bánh sẽ đục lỗ ở giữa để lại một lỗ. Người ta cũng đồn đại rằng một thủy thủ người Hà Lan tên là Hanson Gregory đã cắm bánh rán của mình vào bánh tàu của mình để giữ cho tay anh ta được tự do chèo lái, nhưng không có bằng chứng nào chứng minh điều này.

Người ta tin rằng những người di cư Đức và Hà Lan đã giới thiệu bánh rán đến Mỹ sau khi món ăn nhẹ này nổi tiếng khắp châu Âu. Ở Hà Lan, bánh rán – hay oliekoecken – theo truyền thống được làm với trứng, bơ, gia vị và trái cây khô, trước khi được phủ một lớp đường đóng băng. Chúng là một món ăn nhẹ Giáng sinh cổ điển của Hà Lan.

Craig Blum là chủ sở hữu và là người sáng lập Johnny Donuts , một chuỗi cà phê và bánh rán đặc sản quy mô nhỏ có trụ sở tại miền tây California. Craig nói: “Bánh rán luôn là một phần của văn hóa [Hoa Kỳ]. “Điều này quay trở lại Chiến tranh thế giới thứ nhất với ‘Donut Dollies’ trong Đội quân Cứu rỗi, những người đã được nướng chúng cho quân đội.”

Cà phê và bánh rán - Lecafe

2. Hoa Kỳ Và Các Cửa Hàng Bánh Rán

Hiện có hơn 18.000 cửa hàng bánh rán ở Mỹ. Chúng trở nên nổi bật vào những năm 1920 khi “máy làm bánh rán” đầu tiên được phát minh tại New York bởi Adolph Levitt .

Đến năm 1931, Adolph kiếm được khoảng 25 triệu đô la Mỹ mỗi năm, chủ yếu bằng cách bán buôn cho các thợ làm bánh. Ba năm sau, Hội chợ Thế giới ở Chicago đã ca ngợi chiếc bánh rán là “món ăn thành công của Thế kỷ Tiến bộ”.

Donuts vào thời điểm đó có giá khoảng 0,05 đô la Mỹ (khoảng 0,81 đô la Mỹ ngày nay). Điều này làm cho chúng có giá cả hợp lý và dễ tiếp cận đối với đại đa số dân chúng.

Truyền thuyết thành thị kể rằng vào năm 1930, một đầu bếp người Pháp tên là Joe LeBeau đã đi từ New Orleans đến Kentucky. Không cần tiền, anh đã bán công thức bánh rán của mình – bao gồm khoai tây, sữa và đường – cho một chủ cửa hàng địa phương tên là Ishmael Armstrong.

Craig nói rằng Johnny Donuts vẫn sử dụng một công thức tương tự ngày nay. “Công thức của chúng tôi đến từ một câu chuyện kể về những gia đình vào những năm 1940 trở về nhà từ nhà thờ. Các bà mẹ sẽ ở lại làm bánh rán từ khoai tây nghiền còn sót lại từ đêm hôm trước.

“Bánh rán cổ điển của chúng tôi [bao gồm] khoai tây tươi trong bột, chứ không phải tinh bột [hoặc] bột khoai tây.”

Công thức này cuối cùng đã hình thành nền tảng của bánh rán Krispy Kreme thời kỳ đầu – được tạo ra bởi cháu trai của Armstrong, Vernon Rudolph, người bán bánh rán tận nhà và từ xe của ông.

Đến những năm 1950, Krispy Kreme đã mở 29 cửa hàng ở 12 bang khác nhau, làm ra khoảng 900 chiếc bánh rán mỗi giờ. Rudolph thậm chí còn khoan lỗ xuyên tường của các cửa hàng Krispy Kreme để mùi bánh rán mới nướng có thể thoang thoảng và thu hút nhiều khách hàng hơn.

Không lâu sau, William Rosenberg khai trương một cửa hàng bánh rán mang tên The Open Kettle ở Quincy, Massachusetts. Hai năm sau, anh đổi tên thành Dunkin ‘Donuts.

Đến năm 1979, có khoảng 1.000 cửa hàng Dunkin ‘Donuts trên khắp nước Mỹ – cạnh tranh với Krispy Kreme để giành thị phần bánh rán và cà phê.

Cà phê và bánh rán - Lecafe

3. Cà Phê Và Bánh Rán Đã Trở Thành Một Cặp Đôi Phổ Biến Từ Khi Nào?

Quay trở lại khi Rosenberg bán bánh rán từ xe tải phục vụ của mình – một thời gian trước khi anh ấy mở cửa hàng Dunkin ‘đầu tiên – anh ấy nhận thấy rằng bánh rán với cà phê chiếm khoảng 40% doanh số bán hàng của anh ấy.

Nhưng điều gì đã khiến sự kết hợp này trở nên phổ biến?

Các cửa hàng bánh rán vào đêm muộn và sáng sớm trở nên phổ biến hơn ở Mỹ sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Họ thường là những doanh nghiệp duy nhất mở cửa trong thị trấn sau nửa đêm. Do đó, các sĩ quan cảnh sát thường xuyên đến các cửa hàng bánh rán để ăn vào những giờ tan ca muộn – họ mua một tách cà phê để giúp họ tỉnh táo.

Rosenberg tuyên bố trong cuốn tự truyện của mình rằng ông muốn Dunkin ‘tạo ra môi trường hiếu khách cho các sĩ quan cảnh sát, những người sẽ cung cấp chế độ an ninh miễn phí cho các cửa hàng.

Điều này dẫn đến định kiến ​​về cảnh sát thích ăn bánh rán và uống cà phê, được duy trì bởi các nhân vật trong phim và chương trình truyền hình – như Cảnh sát trưởng Wiggum trong phim The Simpsons .

Trong khi các cuộc viếng thăm vào đêm khuya của các sĩ quan cảnh sát đã khởi đầu cho xu hướng này, nó đã dần trở nên ngày càng trở nên phổ biến trên khắp nước Mỹ. Ngày nay, người tiêu dùng thường mong đợi các cửa hàng bánh rán bán cà phê và một báo cáo năm 2020 từ Tập đoàn NPD cho thấy 2,1 tỷ đơn đặt hàng cà phê đã được thực hiện tại các cửa hàng bánh rán trong 12 tháng đến tháng 10 năm 2019, trái ngược với 805 triệu đơn đặt hàng bánh rán.

Báo cáo cũng cho thấy 68% lượt mua hàng từ các cửa hàng bánh rán bao gồm cà phê, trong khi chỉ 30% bao gồm bánh rán. Nó cũng cho thấy rằng các đơn đặt hàng cà phê đặc sản đã tăng 14%, cho thấy sự quan tâm đến hạt chất lượng cao hơn.

Craig nói rằng người tiêu dùng tìm kiếm bánh rán chất lượng cao cũng thường tìm cà phê chất lượng tốt. “Nó liên quan đến nhau,” anh ấy nói với tôi. “Nếu bạn mở một cửa hàng bánh rán đặc sản thì bạn sẽ muốn tìm nguồn cà phê đặc sản.

“Ai đó chi 3 đến 5 đô la Mỹ cho một chiếc bánh donut là ai đó có khả năng sẽ muốn trải nghiệm cà phê chất lượng tốt”.

James Brewer là Giám đốc Tiếp thị tại Crosstown . Crosstown là một chuỗi cửa hàng bánh ở London chuyên về bánh rán chất lượng cao – tuy nhiên, nó cũng cung cấp cà phê rang từ Caravan Coffee Roasters , một chuỗi cà phê đặc sản có trụ sở tại cùng thành phố.

James giải thích: “Vào năm 2014, Crosstown đã tạo ra những chiếc bánh rán nhân chua đầu tiên trên thế giới và ngay sau khi chúng tôi mở cửa hàng đầu tiên ở trung tâm London.

“Khi nhu cầu thưởng thức cà phê ngon của người tiêu dùng ngày càng lớn, họ cũng sẽ thích những sự kết hợp hương vị độc đáo và thú vị trong món ăn mà họ thưởng thức.”

Cà phê và bánh rán - Lecafe

4. Nâng Cao Bánh Donut Và Kết Hợp Nó Với Cà Phê Phù Hợp

Craig nói: “Kể từ khi chúng tôi mở cửa, có vẻ như nhiều cửa hàng [cũng] được mở ra hơn và chúng tôi nhận thấy nhiều sự chú ý hơn đối với chính những chiếc bánh rán.

“Chúng tôi đã làm việc chăm chỉ để nâng tầm chiếc bánh donut cổ điển thành thứ hấp dẫn khẩu vị tinh tế hơn”.

Cùng với nhu cầu ngày càng tăng đối với cà phê đặc sản, chúng tôi đã thấy một số quán cà phê và cơ sở kinh doanh cà phê cung cấp các sản phẩm chất lượng cao hơn bằng hiện vật – bao gồm cả bánh rán. Điều này không chỉ giới hạn ở Hoa Kỳ – trên khắp châu Âu, có rất nhiều cửa hàng bánh rán và cà phê đặc biệt, bao gồm cả Talor Made in Oslo và Brammibals ở Berlin .

Craig giải thích: “Tôi bị mê hoặc bởi chính những chiếc bánh rán và những gì tôi có thể làm để khiến chúng ngon hơn, vì vậy tôi quyết định [bắt đầu] một chiếc xe tải bánh rán. “Trong khi nghiên cứu về khái niệm đó, tôi đã phỏng vấn khoảng 30 công ty cà phê khác nhau trước khi tôi chọn Equator Coffees, vì chất lượng và [phạm vi] của họ.”

Craig nói rằng các quán cà phê và nhà rang xay muốn bán bánh rán nên cung cấp các loại cà phê kết hợp bổ sung.

Ông nói: “Nếu bạn thích một nhà rang xay cổ điển hơn, có thể chọn thêm một chiếc bánh rán cổ điển. “Tuy nhiên, bạn luôn có thể kết hợp [thử nghiệm hơn], như bánh rán việt quất với cà phê Ethiopia.”

Anh ấy cũng nói với tôi rằng Johnny Donuts đã kết hợp cà phê vào chính công thức làm bánh rán: “Chúng tôi cho cà phê vào men sô cô la để làm cho nó thêm đậm đà.”

James cũng lưu ý rằng sự quan tâm của người tiêu dùng đã thúc đẩy Crosstown tìm kiếm nguồn nguyên liệu địa phương, chất lượng cao hơn và tươi hơn cho bánh rán của họ.

“Chúng tôi thấy rằng người tiêu dùng muốn biết thêm về nguồn gốc thực phẩm của họ, các thành phần được sử dụng và trách nhiệm đạo đức và xã hội của các doanh nghiệp mà họ mua hàng.

“Vào năm 2017, chúng tôi đã ra mắt bánh rán thuần chay đầu tiên để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Giờ đây, một nửa thực đơn của chúng tôi phù hợp với những người ăn chay trường, bao gồm nhiều loại kem và bánh quy từng mẻ nhỏ của chúng tôi ”.

Cà phê và bánh rán - Lecafe

Bánh donut đã trải qua một chặng đường dài, từ khởi đầu khiêm tốn ở Hy Lạp cổ đại và Trung Đông đến sự đa dạng của hương vị thử nghiệm được cung cấp tại các cửa hàng cà phê và tiệm bánh đặc biệt trên khắp thế giới.

Khi nhiều người tiêu dùng yêu cầu các sản phẩm chất lượng cao hơn, chúng ta có thể thấy nhiều cửa hàng cà phê đặc biệt cung cấp bánh rán và các loại bánh nướng khác. Khi điều này xảy ra, chúng ta nên kỳ vọng chất lượng sẽ tăng lên – phù hợp với việc ngày càng thúc đẩy chất lượng cao hơn trong ngành cà phê trên diện rộng.

Nguồn ảnh: Crosstown , David Robson

Mọi thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ:

🏤: 124A Ngô Quyền, phường Tân Lợi, Thành Phố Buôn Ma Thuột

☎: 0789. 818.828 (Mr Ân)

🌎: lecafe.vn

0789818828
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
blank