Rang Cà Phê - Lecafe

Rang cà phê

Rang Cà Phê

Chuỗi cung ứng cà phê dài và phức tạp, và một trong những lời chỉ trích lớn nhất của nó là giá trị được gia tăng theo truyền thống bên ngoài quốc gia sản xuất. Kết quả là, thu nhập thu được từ việc bổ sung giá trị đó không bao giờ thực sự được chuyển cho nhà sản xuất, người thường chỉ được trả một phần nhỏ trong giá bán cuối cùng.

Mặc dù ngày nay chúng ta nhận thức rõ hơn về vấn đề này hơn bao giờ hết, nhưng không có một giải pháp đơn giản nào có thể giải quyết vấn đề này trên quy mô lớn. Tuy nhiên, một trong những phương pháp đã được thảo luận trong toàn ngành trong những năm gần đây là rang cà phê tại nguồn gốc.

Nguyên tắc rất đơn giản: bằng cách rang tại nơi sản xuất, bạn tăng thêm giá trị ở nước sản xuất và kết quả là cải thiện kết quả cho người trồng cà phê. Tuy nhiên, trong khi ý tưởng này đủ đơn giản, nó không phải là không có những thách thức.

Để tìm hiểu thêm, chúng tôi đã nói chuyện với nhóm tại Chica Bean . Có trụ sở tại Guatemala, Chica Bean rang và xuất khẩu cà phê do các nữ nông dân sản xuất nhỏ trồng theo mô hình mà họ mô tả là mô hình “giá trị chung”. Đọc để tìm hiểu những gì họ nói.

Gia tăng giá trị gốc

Trong ngành cà phê, cà phê xanh theo truyền thống được xuất khẩu từ các nước sản xuất và sau đó được rang, dán nhãn hiệu và bán (tất cả các quy trình nhằm gia tăng giá trị đáng kể) tại nước tiêu thụ. Do đó, giá trả cho nhà sản xuất sẽ là một tỷ lệ tối thiểu so với giá cà phê sẽ bán sau khi rang.

Tuy nhiên, khi bạn rang cà phê (và sau đó bán nó) tại nơi xuất xứ, thay vào đó, giá trị được gia tăng tại quốc gia sản xuất. Ý tưởng là lợi nhuận từ việc bán cà phê rang sẽ ở lại trong nước và do đó thúc đẩy phát triển kinh tế trong các cộng đồng trồng cà phê.

Trong khi một số nhà sản xuất rang cà phê của riêng họ, hầu hết không có khả năng, chuyên môn hoặc công cụ để làm như vậy. Do đó, các nhà rang xay hợp tác chặt chẽ với các nhà sản xuất gốc có thể mang lại chuyên môn kỹ thuật, giá trị chung và cuối cùng là cải thiện khả năng tiếp cận thị trường cà phê trong nước và quốc tế.

Abbigail Graupner là Đối tác Phát triển Kinh doanh tại Chica Bean. Cô ấy giải thích rằng mặc dù mô hình này giúp mang lại cho nhà sản xuất sự an toàn hơn về tài chính, nhưng nó không chỉ là việc trả cho nhà sản xuất một mức giá hợp lý. Cô nói: “Mô hình rang tại nguồn gốc giúp lưu giữ câu chuyện và trải nghiệm về nguồn gốc.

Cô ấy nói thêm: “Bằng cách có thể mua trực tiếp từ nhà sản xuất, chúng tôi nắm giữ giá trị và có thể thu hút họ tham gia như một phần trong quy trình của chúng tôi. “Họ có thể trải nghiệm công việc khó khăn của họ trong sản phẩm rang cuối cùng.”

Các nhà sản xuất cà phê sau đó có thể nếm thử loại cà phê mà họ đã dành rất nhiều thời gian để trồng. Điều này cho phép họ có nhiều quyền sở hữu hơn đối với cây trồng mà họ trồng và bán, và do đó truyền cảm hứng cho họ làm việc để cải thiện chất lượng của nó.

Josue Martinez là Giám đốc Điều hành tại Chica Bean. Anh ấy nói với tôi rằng ý nghĩa tài chính của việc gia tăng giá trị ban đầu sẽ ảnh hưởng đến các cộng đồng trồng cà phê rộng lớn hơn. Bằng cách hoạt động gần các nhà sản xuất, các nhà rang xay như Chica Bean có thể cung cấp cho họ sự an toàn và ổn định hơn.

Josue giải thích: “Các cộng đồng mà chúng tôi làm việc phụ thuộc 100% vào việc bán cà phê của họ. “Ở Guatemala, có rất nhiều vấn đề về dinh dưỡng ở trẻ em, đặc biệt là ở các cộng đồng sản xuất cà phê nhỏ.

“Khi chúng ta có thể đảm bảo giá cà phê hợp lý, chúng ta cũng có thể chắc chắn rằng trẻ em sẽ được nuôi ăn và những cộng đồng này sẽ phát triển.”

Những lợi ích khác của việc rang tại nguồn gốc là gì?

Mặc dù giá trị gia tăng là một phần cực kỳ quan trọng của việc rang cà phê tại chỗ, nhưng có rất nhiều lợi ích khác cho toàn bộ chuỗi cung ứng.

Ví dụ: khi các nhà sản xuất có nhiều quyền sở hữu hơn đối với cà phê của họ, họ sẽ đánh giá cao những nỗ lực của họ ở cấp độ trang trại đã chuyển thành hương vị nhất định trong cốc như thế nào. Đây có thể là một động lực tích cực cho giáo dục và thử nghiệm, dẫn dắt các nhà sản xuất cà phê thử những điều mới để cải thiện chất lượng cây trồng của họ.

Abbigail nói với tôi: “Việc rang xay tại nơi sản xuất cũng có thể mang lại lợi ích cho người tiêu dùng cà phê, nhà bán lẻ và cửa hàng cà phê trong chuỗi cung ứng. “Đó là một cách tuyệt vời để cung cấp cho khách hàng một loại trải nghiệm khác giúp giáo dục họ về cà phê. Nó cũng minh họa rằng chuỗi cung ứng có thể được tích hợp theo những cách mà trước đây họ có thể không đánh giá cao hoặc xem xét.”

Việc rang xay tận gốc cũng mang lại cho nhà sản xuất sự ổn định hơn trong những thời điểm thị trường có nhiều biến động. Ví dụ, trong đại dịch Covid-19, khi việc chậm trễ vận chuyển cà phê nhân là phổ biến, việc có thể bán cho một nhà rang xay trong nước mang lại cho nhà sản xuất nhiều lựa chọn hơn.

Những Thách Thức Của Việc Rang Cà Phê Tại Nguồn Gốc Là Gì?

Có một số thách thức, chủ yếu là vấn đề hậu cần, có thể khiến việc rang cà phê tại chỗ trở nên khó khăn.

Thứ nhất, các nhà rang xay ở các nước sản xuất phải xem xét thời gian vận chuyển khi họ bán ra thị trường quốc tế. Mặc dù cà phê xanh có thể được vận chuyển bằng cách sử dụng các cấu trúc vận chuyển hàng hải hiện có, nhưng việc vận chuyển cà phê rang ra quốc tế khó khăn hơn nhiều và thường phải được gửi qua đường hàng không.

Hương vị và mùi thơm của cà phê rang bắt đầu giảm đi vài tuần sau ngày rang, nghĩa là nó có thời hạn sử dụng ngắn hơn nhiều. Điều này có nghĩa là việc vận chuyển sản phẩm đúng thời hạn là vô cùng quan trọng, đặc biệt là với người tiêu dùng quốc tế.

Evelin là Trưởng nhóm rang xay tại Chica Bean. Cô ấy nói với tôi rằng nhóm của cô ấy cho phép thời gian để cà phê nghỉ ngơi trong quá trình vận chuyển. Thông thường, các nhà rang xay khuyên rằng cà phê nên khử khí trong vài ngày giữa quá trình rang và pha.

“Chúng tôi luôn nhắc nhở khách hàng về tầm quan trọng của việc khử khí sau khi rang, để họ có thể thưởng thức cà phê một cách trọn vẹn,” Evelin nói. “[Tại Chica Bean], quá trình này diễn ra trong quá trình vận chuyển, cho phép chúng tôi vận chuyển hạt cà phê tươi một cách kịp thời trong khi cà phê vẫn đang khử khí.” Điều này tiết kiệm thời gian và cũng đảm bảo rằng cà phê vẫn tươi khi đến tay người tiêu dùng, ngay cả khi được vận chuyển ra nước ngoài.

Ngoài ra, Abbigail giải thích rằng Chica Bean đã bắt đầu làm việc với UPS như một phần của chương trình vận chuyển hàng không thí điểm của họ. Cô giải thích: “Thông qua dịch vụ này, chúng tôi có thể gửi một túi cà phê trực tiếp từ xưởng rang của chúng tôi ở Guatemala đến bất kỳ địa chỉ nào ở Hoa Kỳ, trong vòng vài ngày và với mức giá cạnh tranh cho vận chuyển nội địa.

“Chúng tôi không phải làm việc thông qua điểm phân phối và chúng tôi không có đơn đặt hàng tối thiểu, điều này giúp cho các sản phẩm khác (như đăng ký hàng tháng) trở nên khả thi. Chúng tôi đang thực sự kết nối khách hàng của mình trực tiếp với nguồn gốc cà phê của họ.”

Cô ấy nói rằng bằng cách sử dụng các giao thức vận chuyển mới đầy sáng tạo này và sự hỗ trợ của các nền tảng thương mại điện tử, Chica Bean có thể rang, đóng gói và giao cà phê đến bất kỳ đâu tại Hoa Kỳ trong vòng một tuần kể từ khi rang.

Tuy nhiên, mặc dù các chương trình vận chuyển hàng không thí điểm và khử khí trong quá trình vận chuyển là các lựa chọn, nhưng mô hình thử nghiệm này vẫn có thể gặp phải những thách thức. Đôi khi, mọi thứ diễn ra không như ý muốn và sự chậm trễ vẫn xảy ra.

Khi điều này xảy ra, cả Josue và Abbigail đều nói rằng điều quan trọng là duy trì giao tiếp tốt và rõ ràng.

Josue giải thích: “Chúng tôi may mắn có được những khách hàng trung thành và thấu hiểu như vậy. “Chúng tôi đặt mục tiêu luôn truyền đạt thông tin cập nhật về cà phê của khách hàng để họ không bao giờ bị bỏ rơi trong bóng tối… điều đó được đáp lại bằng sự thấu hiểu sâu sắc.”

Đối với các nhà sản xuất và nhà rang mới muốn bắt đầu hoạt động rang tại nơi sản xuất, việc thiếu khả năng tiếp cận với thiết bị và không gian rang cũng có thể là một thách thức lớn. Ngoài việc khó tìm, chúng cũng là một khoản đầu tư đáng kể.

Tuy nhiên, Abbigail lưu ý rằng sự hợp tác là chìa khóa. Cô ấy nói rằng các nhà sản xuất và nhà rang xay nên tìm cách hợp tác với các tác nhân hiện có, những người có chuyên môn về chuỗi cung ứng phù hợp ở địa phương hoặc quốc tế. Những quan hệ đối tác này có thể cải thiện khả năng tiếp cận thị trường và giáo dục mà không yêu cầu cam kết ban đầu về các chi phí tốn kém.

Quan điểm người tiêu dùng

Vì vậy, bây giờ chúng ta đã biết mô hình này hỗ trợ cả nhà sản xuất và các tác nhân khác trong chuỗi cung ứng ngay từ đầu như thế nào, nhưng nó có ý nghĩa gì đối với người tiêu dùng?

Khách hàng mua cà phê rang xay tại nguồn trước hết có thể biết rằng họ đang đấu tranh cho một mô hình bền vững hơn để hỗ trợ nhà sản xuất. Ngoài ra, đối với một số người uống cà phê, việc nếm thử cà phê được trồng và rang ở cùng một quốc gia sẽ là một trải nghiệm chân thực hơn. Điều này một mình có thể là một lý do mới để thử nghiệm.

Nhưng không chỉ người tiêu dùng cá nhân được hưởng lợi từ việc mua cà phê rang trực tiếp từ nguồn gốc. Chi phí hoạt động rang xay thấp hơn ở các quốc gia sản xuất có thể được chia sẻ với các cửa hàng cà phê và nhà bán lẻ đang tìm cách hoạt động theo những cách có đạo đức và bền vững mà vẫn mang lại lợi nhuận.

Tuy nhiên, khi rang tại nguồn gốc, Evelin nói rằng điều quan trọng là phải lưu ý đến sở thích của người tiêu dùng. Nếu bạn đang bán cho nhiều thị trường trên khắp thế giới, bạn có thể phải thay đổi hồ sơ rang của mình cho phù hợp.

“Chúng tôi rang theo sở thích của người tiêu dùng, nhưng bạn phải nhớ rằng sở thích (về hương vị) ở thị trường nội địa sẽ khác với thị trường quốc tế,” cô nói.

Mặc dù không phải là không có những thách thức, nhưng việc rang cà phê tại nguồn gốc có khả năng trao quyền và giáo dục mọi người trong chuỗi cung ứng, từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Nó cũng có thể cung cấp cho người trồng cà phê nhiều quyền sở hữu hơn đối với cây trồng của họ.

Cuối cùng, mô hình này được thúc đẩy bởi sự tập trung vào tính bền vững và ổn định cho nhà sản xuất. Khi nó hoạt động, nó có thể cung cấp cho các nhà sản xuất một mức giá hợp lý hơn cho cây trồng của họ và cải thiện sự ổn định kinh tế của các cộng đồng trồng cà phê rộng lớn hơn.

Ảnh tín dụng: Chica Bean , Angie Molina

Mọi thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ:

🏤: 124A Ngô Quyền, phường Tân Lợi, Thành Phố Buôn Ma Thuột

☎: 0789. 818.828 (Mr Ân)

✉️: helena.jsc@gmail.com

🌎: helenacoffee.vn

0789818828
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
blank